Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 25/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới

Với việc triển khai mạnh mẽ đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Kết luận số 16-KL/TW ngày 14/2/2012 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011-2020, Chương trình hành động số 41-CTHĐ/TU ngày 6/6/2012 của Tỉnh uỷ Quảng Trị về “Thực hiện Chiến lược phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2011 - 2020”, công tác thông tin đối ngoại tỉnh năm 2014 đã có bước chuyển biến, đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

Công tác thông tin đối ngoại tỉnh đã tích cực, chủ động, kịp thời tuyên truyền về thành tựu của đất nước, của tỉnh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giới thiệu, quảng bá những thành tựu công cuộc đổi mới, tuyên truyền về hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và mảnh đất, con người Quảng Trị. Các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các diễn đàn song phương và đa phương; các lễ hội văn hóa - du lịch; các cuộc Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ chính khách, trả lời phỏng vấn các cơ quan thông tấn, báo chí nước ngoài... đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, hữu nghị và hợp tác giữa Quảng Trị với bạn bè quốc tế, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và nhu cầu hợp tác của tỉnh, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước, các tỉnh bạn trong khu vực và các tổ chức quốc tế, tạo môi trường hòa bình, ổn định thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh, các trang thông tin điện tử; các tài liệu tuyên truyền như: “Quảng Trị - Điểm đầu Hành lang kinh tế Đông - Tây”, ”Đường 9 - Hội nhập và phát triển” và nhiều ấn phẩm khác đã tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về đường lối đối ngoại mở cửa hội nhập quốc tế, các chính sách hợp tác đầu tư, tiềm năng, lợi thế, nhu cầu và khả năng đổi mới, hợp tác phát triển của tỉnh Quảng Trị đến với cộng đồng thế giới.

Các sở, ban ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương thức thông tin. Sở Ngoại vụ, Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Ban quản lý các khu kinh tế tỉnh... đã chủ động triển khai thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế, tham gia cùng các đoàn công tác của tỉnh giới thiệu quảng bá các chính sách ưu đãi đầu tư, thương mại, du lịch, văn hoá của tỉnh đến với các nhà đầu tư, bạn bè quốc tế cũng như tham gia các cuộc gặp gỡ luân phiên, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư về phát triển nguồn nhân lực, tiến hành làm việc với các bộ, ngành Trung ương, các nhà tài trợ để vận động các dự án về phát triển đô thị hành lang khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông; kết nghĩa, giao lưu với các đối tác của các tỉnh bạn Lào, Thái Lan; giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội, hình ảnh về mảnh đất, con người Quảng Trị cũng như những chính sách kêu gọi vận động  đầu tư đối với bạn bè quốc tế. Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về các hoạt động thông tin đối ngoại; đồng thời quản lý, phối hợp vận hành tốt Hệ thống màn hình LED và máy tính điều khiển, tủ tra cứu điện tử, hệ thống nghe nhìn Cụm Thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo; tăng cường tuyên truyền các tuyến tin, bài quan trọng về đối ngoại gồm các thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc... góp phần quảng bá, tuyên truyền về địa phương, đặc biệt là những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Quảng Trị trên Hành lang Kinh tế Đông – Tây.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tập trung triển khai công tác thông tin đối ngoại một cách tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC). Phối hợp luân phiên tổ chức các kỳ Hội nghị hợp tác phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Quảng Trị, Savannakhet (Lào) và tỉnh Mukdahan (Thái Lan). Xây dựng hệ thống các biển quảng cáo tấm lớn giới thiệu về du lịch dọc tuyến từ Khu Kinh tế - Thương mại Lao Bảo, Đông Hà, Vĩnh Linh, Dốc Miếu, Cửa Việt, Hải Lăng để giới thiệu các điểm du lịch trọng điểm của tỉnh. Xây dựng và duy trì trang thông tin điện tử Du lịch Quảng Trị để thông tin, tuyên truyền giới thiệu các tài nguyên du lịch, quy hoạch và dự án kêu gọi đầu tư vào du lịch Quảng Trị. Phát hành hàng ngàn ấn phẩm phục vụ công tác quảng bá xúc tiến đầu tư du lịch gồm các loại tập gấp du lịch, đĩa DVD du lịch, bản đồ du lịch... Đặc biệt, Sở đã tham mưu xây dựng các chương trình du lịch quá cảnh tham quan các điểm du lịch 2 bên biên giới Việt Nam - Lào, mở tuyến du lịch mới qua Cửa khẩu Quốc tế La Lay, tuyến du lịch tham quan Đảo Cồn Cỏ, tour dự Đêm hoa đăng trên sông Thạch Hãn…

Các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức quần chúng cũng đã thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ luân phiên, trao đổi kinh nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, kết nghĩa, giao lưu với các đối tác của các tỉnh bạn Lào, Thái Lan, Campuchia. Ngoài ra, công tác thông tin đối ngoại đã chú trọng kênh thông tin ”tại chỗ” thông qua đội ngũ các chuyên gia nước ngoài, những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Quảng Trị, đặc biệt là số chuyên gia có thiện chí, có tâm huyết với Quảng Trị để vận động, tuyên truyền ủng hộ đường lối, chính sách của Việt Nam đồng thời đấu tranh, phản bác một số luận điệu sai trái, xuyên tạc của một số thế lực thù địch.

Công tác thông tin đối ngoại đã góp phần tăng cường, bảo đảm an ninh biên giới, hải đảo. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay, Đồn Biên phòng Ba Tầng, Đồn Biên phòng Sa Trầm tổ chức kết nghĩa với Đồn Công an 71/Ty An ninh tỉnh Salavan và Đại đội 511 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan. Tiến hành các hoạt động hội đàm thường niên giữa Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh với các lực lượng bảo vệ biên giới của hai tỉnh Savanakhet và Salavan, duy trì thực hiện chế độ giao ban định kỳ luân phiên hàng tháng các đồn biên phòng, tăng cường đối ngoại nhân dân... Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thăm và tặng quà các bản khó khăn của Lào; vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp xây tặng trạm y tế trị giá 600 triệu đồng Cụm bản Ka Túp, huyện Sê Pôn (Lào), giúp ngành y tế bạn có điều kiện hơn trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các báo, đài trong tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Tư pháp đăng phát Chuyên mục “Pháp luật và Đời sống” giới thiệu, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành về các lĩnh vực liên quan đến đầu tư, thương mại; tuyên truyền về phát triển các thành phần kinh tế, đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua Trang “Công nghiệp” Chuyên mục “Người Việt - Hàng Việt” tập trung tuyên truyền thương hiệu Cà phê Hướng Hóa; Tiêu Cùa - Cam Lộ và thương hiệu xi măng Quảng Trị... Phối hợp với Sở Ngoại vụ tuyên truyền về hợp tác Phi chính phủ nước ngoài (NGOs) phục vụ Hội nghị xúc tiến, vận động viện trợ NGOs giai đoạn 2014 - 2017. Phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư và các ban, ngành liên quan tuyên truyền về các hoạt động của các chương trình, dự án ODA, FDI... đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Quảng Trị; phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tuyên truyền việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Tỉnh uỷ về phát triển du lịch, Chương trình hành động của Tỉnh về hội nhập kinh tế quốc tế và quảng bá các sản phẩm du lịch mang đặc trưng của Quảng Trị để thu hút du khách quốc tế. Đặc biệt, trước sự kiện Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào hoạt động vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên biển Đông, các cơ quan báo chí trong tỉnh tích cực tuyên truyền đấu tranh phản đối, tạo được dư luận đồng tình sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh đã triển khai phong phú về nội dung, đa dạng hóa về hình thức, góp phần thắt chặt tình hữu nghị, nâng cao mối quan hệ đối ngoại giữa đối tác với nhau, làm cho các đối tác hiểu đầy đủ hơn về chính sách đối ngoại của Việt Nam, về hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, về mảnh đất, con người Quảng Trị và thiện chí của tỉnh trong việc phát triển quan hệ đối ngoại với các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh còn một số hạn chế cần sớm khắc phục, như: nội dung thông tin chưa thật phong phú, kịp thời; việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Quảng Trị ra bên ngoài đã được quan tâm, thực hiện nhưng chưa thường xuyên và sâu rộng; lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại của tỉnh còn thiếu; chưa có sự phối hợp chặt chẽ về thông tin và tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại giữa các sở, ban, ngành trong tỉnh và giữa tỉnh với các cơ quan trung ương. Nhiều ngành chức năng, địa phương chưa ý thức đầy đủ và đúng đắn về tầm quan trọng của thông tin đối ngoại nên chưa phát huy tính sáng tạo trong việc chuẩn bị nội dung thông tin tuyên truyền đối ngoại, nhất là các lĩnh vực do ngành, địa phương quản lý... Để khắc phục những hạn chế nhằm tăng cường công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, thực hiện tốt Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại trung hạn của tỉnh, giai đoạn 2015 - 2017, theo tôi, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, chính quyền, các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện công tác thông tin đối ngoại, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực xã hội trong hoạt động thông tin đối ngoại; xây dựng cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan chức năng trong triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại của địa phương.

Thứ hai, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong đổi mới nội dung, hình thức và phương thức thông tin đối ngoại. Tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh Quảng Trị tới bạn bè quốc tế thông qua các hoạt động báo chí truyền thông, hệ thống trang thông tin điện tử của tỉnh; xây dựng các ấn phẩm phục vụ quảng bá tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư và những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư vào tỉnh; xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật, lễ hội để quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển du lịch, các giá trị của các di sản văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, triển lãm quốc tế về văn hóa, nghệ thuật, hội chợ...

Thứ ba, tiếp tục sắp xếp kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu về công tác thông tin đối ngoại của tỉnh. Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho lực lượng tham gia công tác thông tin đối ngoại, đặc biệt là cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Thứ tư, củng cố, hiện đại hóa phương tiện thông tin, ứng dụng khoa học công nghệ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ứng dụng Công nghệ thông tin, đa dạng hóa các chương trình truyền hình, ấn phẩm báo chí, xuất bản, văn hóa bằng tiếng nước ngoài, đáp ứng nhu cầu của từng địa bàn, nâng cao hơn nữa chất lượng thông tin, theo hướng nhanh, hiệu quả.

Thứ năm, chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường số lượng và chất lượng các hoạt động thông tin có tính chất dự báo tình hình, định hướng dư luận;  khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức độc lập dân tộc, tinh thần hòa hiếu của dân tộc; kịp thời đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; xây dựng và quảng bá hình ảnh tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam, những giá trị nhân văn của dân tộc giúp đồng bào ta ở nước ngoài và bạn bè thế giới hiểu về đất nước, nhất là đường lối đối ngoại, đường đổi mới, độc lập tự chủ, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng, thống nhất trong hành động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới.

N.V.H

NGUYỄN VĂN HÙNG
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 248

Mới nhất

Giường sắt có tốt không? Địa chỉ mua giường sắt uy tín?

24/04/2024 lúc 23:00

Giường sắt là một trong những đồ dùng nội thất không thể thiếu trong mỗi căn nhà, để đảm bảo cho gia chủ có một nơi nghỉ ngơi sau ngày dài mệt mỏi. Ngày nay, giường sắt đang khá phổ biến trên thị trường. Nếu bạn đang tìm hiểu về loại giường này và muốn tìm cho mình một địa chỉ mua giường sắt uy tín và chất lượng hiện nay thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Công Ty Cổ Phần Nội Thất Đại Thành.

Chùm thơ Trần Đức Tín

24/04/2024 lúc 17:21

Nhà thơ Trần Đức Tín, bút danh Khét, sinh năm 1989, quê quán Cà Mau, hiện đang làm

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

19/04/2024 lúc 17:46

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

19/04/2024 lúc 16:43

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

26/04

25° - 27°

Mưa

27/04

24° - 26°

Mưa

28/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground