Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Hội VHNT phát động cuộc thi sáng tác về chủ đề

LTS: Sáng ngày 1/9/2008, Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị chính thức phát động cuộc thi sáng tác và quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Nhân sự kiện có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc này, Toà soạn Tạp chí Cửa Việt có cuộc phỏng vấn NSƯT Hoàng Sĩ Cừ - Chủ tịch Hội. Dưới đây là nội dung cuộc đối thoại:

PV: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hiện nay đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Hội Văn học nghệ thuật chúng ta phát động cuộc thi viết về đề tài này, ngoài việc hưởng ứng chung còn có thêm mục đích ý nghĩa nào khác?

NSƯT. HSC: Đúng là cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở tỉnh ta đang có sức lan toả sâu rộng trong đời sống xã hội và đang chuẩn bị Hội nghị sơ kết. Có được điều đó chính là do ý thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ đã dày công vun đắp, trong đó có phần đóng góp quan trọng và tích cực của đội ngũ Văn nghệ sĩ và các cơ quan truyền thông đại chúng. Tuy nhiên, theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Uỷ viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó thường trực Ban chỉ đạo thì việc tuyên truyền mới được bề rộng, chưa đi vào chiều sâu. Vì vậy rất cần đội ngũ Văn nghệ sĩ chúng ta bằng vào thiên chức cao quý của mình, bằng vào tài năng của mỗi Văn nghệ sĩ ở mọi chuyên ngành tham gia vào việc sáng tác và quảng bá tác phẩm Văn học nghệ thuật. Chủ trương phát động cuộc thi lần này là hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".  Phát động cuộc thi sẽ thôi thúc giới Văn nghệ sĩ chúng ta có trách nhiệm không chỉ gìn giữ mà còn phải lưu truyền, quảng bá tài sản tinh thần vô giá mà Người đã để lại cho dân tộc ta, nhân dân ta, đó là tư tưởng và đạo đức của Người, góp phần xây dựng nền tảng đạo đức, tinh thần xã hội. Tất cả vì sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Với mục tiêu và ý nghĩa đó, thay mặt Ban Tổ chức cuộc thi chúng tôi kêu gọi toàn thể hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Trị, các tập thể cá nhân trong tỉnh tham gia bằng tấm lòng và tinh thần trách nhiệm cao để cuộc thi gặp hái đuợc những thành công tốt đẹp

PV: Xin đồng chí Trưởng ban Tổ chức cuộc thi thông tin thêm cho hội viên, các tập thể, cá nhân trong tỉnh thể lệ, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và giải thưởng cuộc thi?

NSƯT. HSC: Cho phép tôi chỉ trao đổi về thể lệ, quy chế cuộc thi, vì Ban Tổ chức mới dự thảo, chưa tham khảo được ý kiến của số đông hội viên cũng như các tập thể, cá nhân tham gia. Qua diễn đàn Cửa Việt chúng tôi mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp. Riêng Ban Tổ chức và Ban Giám khảo đã có quyết định chính thức, đề nghị Tạp chí thông báo đính kèm. Nội dung Quy chế (Dự thảo) có những điểm chính yếu sau:

Đối tượng dự thi và quy cách tác phẩm:

Đối tượng là các Văn nghệ sĩ, Nhà báo, các công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Mỗi tác giả gửi dự thi từ 01 - 03 tác phẩm chưa công bố dưới bất cứ hình thức nào.

Nếu là tác phẩm báo chí, văn học in trên giấy A4 (văn xuôi quy định không quá 2.000 chữ, trường ca không quá 1.000 câu).

Tác phẩm Ảnh, kích cỡ 30cm x 40cm hoặc 30cm x 45cm. Tác phẩm Mỹ thuật phải có khung, lòng kính theo kích cỡ: chiều lớn nhất của tranh không qúa 200cm; chiều nhỏ nhất của tranh không dưới 60cm (tức 60cm hoặc 60cm trở lên).

Tác phẩm Âm nhạc phải ghi vào đĩa CD. Tác giả hoặc nhóm tác giả ghi rõ họ tên và địa chỉ; phải chịu trách nhiệm thông tin trong tác phẩm của mình. Tác phẩm gửi dự thi đoạt giải hoặc không đoạt giải Ban Tổ chức không gửi trả lại tác phẩm.

Thời gian tiến hành cuộc thi:

Thời gian từ ngày phát động (1/9/2008) đến ngày 10/05/2010 chia làm 2 đợt cho các tác giả gửi tác phẩm dự thi (hạn gửi tác phẩm từ ngày 20/9/2008) và tiến hành sơ khảo cũng như chung khảo.

Vòng sơ khảo được tiến hành ở Hội đồng sơ khảo các chuyên ngành. Hạn sơ khảo đợt 1 vào ngày 02/09/2009 và cuối cùng của đợt 2 vào ngày 10/05/2010. Ban sơ khảo chuyên ngành có nhiệm vụ gửi kết quả xét giải (có biên bản của Hội đồng giám khảo và tác phẩm dự thi kèm theo) cho Ban chung khảo.

Vòng chung khảo thẩm định tác phẩm hạn cuối cùng của đợt 1 vào ngày 11/6/2009 trình Ban Tổ chức, sơ kết cuộc thi. Đợt 2 xếp giải tác phẩm, hạn cuối cùng vào ngày 10/05/2010 trình Ban Tổ chức tổng kết, trao giải cuộc thi.

Cách thức chấm điểm:

Quy định điểm tối đa cho tác phẩm đoạt giải A là 10 điểm (tính theo điểm bình quân của BGK). Điểm chênh lệch giữa các thành viên trong BGK (cả Ban sơ khảo và Ban chung khảo) không quá 3 điểm, nếu trên 3 điểm thì phải phúc khảo.

Các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Ban Sơ khảo không được tiến lộ kết quả cuộc thi khi Ban Tổ chức chưa công bố chính thức.

Về giải thưởng:

Dự kiến : Giải đặc biệt (01 giải) 10 triệu đồng; Giải A (07 giải) mỗi giải 6 triệu đồng; Giải B (14 giải) mỗi giải 4 triệu đồng; Giả C (16 giải) mỗi giải 3 triệu đồng; Giải khuyến khích (10 giải) mỗi giải 1 triệu đồng.

Nhân đây, chúng tôi đề nghị các đồng chí trong BTC, BGK làm hết sức mình để cuộc thi có chất lượng, đạt hiệu quả cao, xem đây là trách nhiệm của đội ngũ Văn nghệ sĩ tỉnh nhà với cuộc vận động có ý nghĩa này.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Trưởng ban Tổ chức cuộc thi. Danh sách Ban Tổ chức và Ban Giám khảo Toà soạn công bố ở trang tin văn hoá văn nghệ.

 

   PV. Thực hiện

 

 

PV
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 168 tháng 09/2008

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

11 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

12 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground