Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 19/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị - 60 năm trang sử vàng truyền thống

LTS: Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm ngày Biên phòng toàn dân, Cửa Việt xuất bản số báo chuyên đề về những người lính quân hàm xanh. Chuyên mục SK&BL trân trọng đăng bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm do đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trình bày. Đầu đề do Tòa soạn đặt.

 

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, tràn đầy niềm tin của những ngày đầu xuân Kỷ Hợi, hôm nay, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 30 năm “Ngày Biên phòng toàn dân”

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các vị khách quý, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng và toàn thể nhân dân trong tỉnh lời chúc mừng nồng nhiệt nhất; chúc các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa đồng bào, đồng chí!

Lãnh thổ quốc gia Việt Nam được hình thành và tồn tại suốt hàng nghìn năm lịch sử; các thế hệ người Việt Nam đã phải chịu nhiều hy sinh, mất mát để bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, một trang mới trong lịch sử dân tộc đã mở ra. Đảng đã lãnh đạo toàn dân ta đánh đuổi thực dân, đế quốc giành lại non sông đất nước và đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Kết thúc 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp đầy hy sinh và anh dũng, ngày 20/7/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, hòa bình được lập lại. Cách mạng nước ta chuyển sang giai đoạn mới với hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh thống nhất nước nhà. Để có một lực lượng vũ trang thống nhất, chuyên trách, vững mạnh về chính trị, chặt chẽ về tổ chức; nắm vững đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; hiểu biết sâu về pháp luật, có năng lực quản lý, bảo vệ biên giới, giới tuyến, nội địa bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu và khả năng chiến đấu vũ trang giỏi; ngày 19/11/1958, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa II) ra Nghị quyết số 58/NQ-TW và ngày 03/3/1959, Thủ tướng Chính phủ ra Nghị định số 100/TTg về việc thống nhất các đơn vị của Bộ đội quốc phòng, Công an biên phòng, Cảnh sát vũ trang thành Công an nhân dân vũ trang đặt dưới sự lãnh đạo của Bộ Công an.

Tại buổi lễ thành lập lực lượng Công an nhân dân vũ trang ngày 28/3/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới dự và huấn thị toàn lực lượng phải: “Đoàn kết cảnh giác - Liêm chính, kiệm cần - Hoàn thành nhiệm vụ - Khắc phục khó khăn - Dũng cảm trước địch - Vì nước quên thân - Trung thành với Đảng - Tận tuỵ với dân”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, suốt 60 năm qua, trong những thời kỳ khác nhau của cách mạng, trong chiến tranh cũng như trong hoà bình, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng không một chút lơ là mất cảnh giác, luôn làm tròn nhiệm vụ được Đảng, nhà nước giao. Đó là những năm tháng người lính biên phòng bám trụ tại những vùng đất xa xôi, hiểm trở, thiếu thốn mọi mặt... Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần quyết thắng vượt lên tất cả, đứng vững nơi tuyến đầu biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Kiên quyết, chủ động tiến công, cùng toàn quân và toàn dân chiến thắng mọi kẻ thù, lập nên những chiến công xuất sắc.

Lật lại những trang sử của lực lượng Bộ đội Biên phòng, chúng ta còn mãi ghi nhớ những năm tháng tiểu phỉ và truy bắt thám báo biệt kích, những cuộc truy lùng - triệt phá các vụ án tình báo, gián điệp, các tổ chức phản động. Khó có thể quên được chí khí quật cường, dũng cảm, sáng tạo của những chiến sĩ An ninh vũ trang nằm trong lòng địch để đánh địch; hay hình ảnh hiên ngang của người chiến sĩ Công an vũ trang nơi đầu cầu giới tuyến Hiền Lương, sông Bến Hải trong những năm tháng đánh Mỹ và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những hình ảnh đó tiếp tục được tỏa sáng trong những ngày hòa bình vẫn thường trực chiến đấu truy quét tàn quân FULRO, chiến đấu bảo vệ chủ quyền lãnh thổ tuyến biên giới phía Tây Nam và biên giới phía Bắc, làm tròn nhiệm vụ quốc tế với nước bạn Lào và Campuchia.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Bộ đội Biên phòng luôn là lực lượng nòng cốt ở khu vực biên giới, biển đảo để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ quốc gia; tích cực xây dựng phòng tuyến nhân dân làm nền tảng xây dựng và bảo vệ biên giới, bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ và tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, các Hiệp định, Quy chế biên giới, vùng biển... không ngừng nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch hòng kích động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Thông qua công tác tham mưu, củng cố cơ sở chính trị, vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, năng lực quản lý điều hành của chính quyền địa phương khu vực biên giới, biển đảo ngày càng đi vào nề nếp, phát huy được sức mạnh của cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý điều hành, nhân dân làm chủ” trong thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng an ninh ở địa phương.

Trên chặng đường 60 năm lịch sử vẻ vang đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Dân tộc, của Quân đội, của Công an để xây dựng nên những trang sử hào hùng, truyền thống tốt đẹp, đó là: “Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ tổ quốc, kiên quyết vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Chiến đấu dũng cảm, mưu trí, đấu tranh bền bỉ, sắc bén; công tác tận tụy, sáng tạo; nội bộ đoàn kết nhất trí, hợp đồng chặt chẽ với các ngành và các lực lượng vũ trang nhân dân khác; gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc; nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, quyết thắng mọi kẻ thù, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã 02 lần được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 01 Huân chương Sao vàng, 03 Huân chương Hồ Chí Minh, 02 Huân chương Độc lập, 02 Huân chương Quân công cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Đối với tỉnh ta, Khu Công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh ra đời trên cơ sở Nghị định số 153 ngày 26/4/1959 của Bộ Công an (gồm những đơn vị bảo vệ giới tuyến tạm thời sau hiệp định Giơ-ne-vơ). Đây là tiền thân của lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị ngày nay. Ngay từ những ngày đầu lực lượng mới thành lập, vừa tổ chức bảo vệ biên giới, giới tuyến, bờ biển, nội địa; vừa phải xây dựng đơn vị, vừa phải tìm dân, tìm đất xây dựng địa bàn hoạt động... tuy gặp không ít khó khăn, nhất là các đơn vị miền núi phải hành quân bộ hàng chục ngày đường đi tìm dân, tìm đất trên các vùng rừng núi biên cương hẻo lánh, hiểm trở, song cán bộ chiến sĩ đã đoàn kết một lòng, thương yêu giúp đỡ nhau, khắc phục khó khăn, thiếu thốn để xây dựng nhà cửa, đồn, trạm, đẩy mạnh tăng gia sản xuất bảo đảm sinh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ. Mặt khác, cuộc đấu tranh bảo vệ giới tuyến quân sự tạm thời tuy thầm lặng nhưng hết sức gay go, quyết liệt trên nhiều mặt. Công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh đã vượt qua muôn vàn gian lao thử thách, ngoan cường dũng cảm trong chiến đấu, mềm dẻo, linh hoạt trong thực hiện các nguyên tắc, phương châm đối sách, mưu trí, bền bỉ trong đấu tranh chính trị với kẻ thù và các loại đối tượng, bám trụ kiên cường trên mảnh đất “Vĩnh Linh luỹ thép” gắn bó máu thịt với đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương. Xây dựng phòng tuyến nhân dân vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới, giới tuyến, bờ biển, nội địa làm tròn nghĩa vụ của hậu phương lớn Miền Bắc đối với tiền tuyến lớn Miền Nam.

Cùng với Công an nhân dân vũ trang Vĩnh Linh, An ninh vũ trang Quảng Trị ra đời do yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ các tổ chức đảng ở phía nam giới tuyến; đồng thời, chiến đấu bảo vệ và mở rộng vùng giải phóng, diệt ác, trừ gian, hỗ trợ phong trào cách mạng của quần chúng, tham gia với các lực lượng vũ trang để giải phóng Quảng Trị. Tháng 5/1959, trước yêu cầu của Tỉnh ủy Quảng Trị, Quân khu 4 và Khu ủy Vĩnh Linh đã chuyển giao 12 đồng chí cán bộ quân đội vào làm nòng cốt, lấy phiên hiệu Đội 59 có nhiệm vụ: Bảo vệ cơ quan Tỉnh ủy và cán bộ Tỉnh ủy đi công tác, tổ chức nắm tình hình địch, diệt ác, trừ gian, hỗ trợ phong trào đấu tranh chính trị của quần chúng; và đây chính là những đơn vị tiền thân của lực lượng an ninh vũ trang Quảng Trị. Theo thời gian, lực lượng an ninh vũ trang Quảng Trị từng bước lớn mạnh, trực tiếp tham gia nhiều trận đánh, tiêu diệt địch và đóng góp nhiều chiến công trong sự nghiệp giải phóng quê hương. Trong suốt chặng đường lịch sử, được sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ, sự cưu mang đùm bọc của nhân dân, sự giúp đỡ của các lực lượng, đặc biệt là sự chi viện rất to lớn kịp thời của Đảng bộ và quân dân Vĩnh Linh, Quảng Bình, Bộ Tư lệnh Công an nhân dân vũ trang, lực lượng An ninh vũ trang Quảng Trị (trong vùng tạm chiến) đã kề vai sát cánh, chịu đựng muôn vàn khó khăn, gian khổ và hy sinh; một lòng, một dạ kiên trung, bất khuất, chỉ biết “Còn Đảng là còn mình”, vừa chiến đấu vừa xây dựng và trưởng thành, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, góp phần cùng quân dân Quảng Trị làm nên những chiến công hiển hách.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Công an nhân dân vũ trang Quảng Bình, Vĩnh Linh, An ninh vũ trang Quảng Trị, Thừa Thiên được hợp nhất thành Công an nhân dân vũ trang Bình Trị Thiên. Với biên chế tổ chức mới, lực lượng Công an nhân dân vũ trang Bình Trị Thiên đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai lực lượng thành lập các đồn, trạm ở những vùng vừa mới được giải phóng. Củng cố, xây dựng chính quyền địa phương, xây dựng hệ thống chính trị của đảng, chính quyền thôn, bản trên 2 tuyến biên giới, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, phát hiện, trừng trị nhiều đối tượng chống phá cách mạng, phòng chống xâm nhập, vượt biển trốn ra nước ngoài trái phép. Khi tuyến biên giới Tây Nam và phía Bắc xảy ra chiến tranh xâm lược, lực lượng Công an nhân dân vũ trang Bình Trị Thiên đã có hàng trăm cán bộ chiến sĩ lên đường chi viện cho biên giới Tây Nam và phía Bắc… Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 19/12/1979 lực lượng Công an nhân dân vũ trang Bình Trị Thiên đã được Đảng và Nhà nước tuyên dương đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”.

Năm 1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại trong hoàn cảnh cơ sở vật chất, mọi yêu cầu đảm bảo đều thiếu thốn, nhưng cán bộ chiến sĩ đã nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự lực, tự cường phát huy truyền thống của đơn vị, của tỉnh nhà đoàn kết nhất trí, chịu đựng gian khổ, khắc phục khó khăn ra sức xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt để hoàn thành nhiệm vụ được giao với chất lượng cao nhất. Trong mọi hoạt động, công tác, Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn thực hiện đúng vai trò là lực lượng chuyên trách, làm nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo của Tổ quốc. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của các biện pháp công tác biên phòng, trong đó xác định công tác trinh sát là mũi nhọn, công tác vận động quần chúng là cơ bản, công tác tuần tra vũ trang là quan trọng, kết hợp chặt chẽ an ninh, quốc phòng và đối ngoại, lấy xây dựng nền biên phòng toàn dân làm cơ sở nền tảng, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xoá đói, giảm nghèo ở khu vực biên giới với giúp đỡ nhân dân, khắc phục hậu quả thiên tai... Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng và bảo vệ biên giới với thực hiện phương châm bảo vệ biên giới từ xa, vươn ra bảo vệ chủ quyền các vùng biển, đảo. Phát huy truyền thống chủ động tiến công kẻ địch, tháng 2/1990, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đập tan kế hoạch “Vượt sóng” của tổ chức phản động người Việt do Đặng Văn Thanh ở Thái Lan cầm đầu, lập nên chiến công mới. Trong quá trình công tác, Bộ đội Biên phòng tỉnh thường xuyên và không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ để đấu tranh với các đối tượng phản động, tội phạm; hàng trăm chuyên án, vụ án, vụ việc được ngăn chặn, đấu tranh thành công trong những năm qua đã khẳng định được tinh thần dũng cảm, quyết tâm, sáng tạo mưu trí, chủ động vượt qua gian khổ, khó khăn của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ mới của công tác biên phòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực nghiên cứu, đổi mới toàn diện các biện pháp. Trong đó, tập trung đổi mới tư duy lý luận về công tác biên phòng; đối sách đấu tranh với các loại đối tượng; bố trí, sử dụng lực lượng, phương tiện bảo vệ biên giới; hình thức, biện pháp phối hợp với các ngành, các lực lượng trong bảo vệ biên giới quốc gia. Nhờ vậy, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước và địa phương trong tình hình mới.

Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức quán triệt sâu sắc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Đồng thời, cụ thể hóa 5 nội dung “Ngày Biên phòng” vào nghị quỵết lãnh đạo nhiệm kỳ, hàng năm và các chương trình kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” Tỉnh ủy, UBND tỉnh không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển thuộc tỉnh.

Qua 30 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” trên địa bàn tỉnh, đã cho thấy chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân về biên giới lãnh thổ không ngừng được nâng lên. Xuất hiện nhiều phong trào, mô hình nhân dân tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới, biển, đảo mang ý nghĩa chính trị sâu sắc, hiệu quả thiết thực, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, vùng biển, đảo của tỉnh. Mặt khác, các hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân” được triển khai trong những năm qua đã góp phần cổ vũ, động viên lực lượng Bộ đội Biên phòng và nhân dân khu vực biên giới của tỉnh nỗ lực vượt qua khó khăn để quản lý, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới; tạo môi trường thuận lợi cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Trải qua 60 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, cán bộ chiến sĩ lực lượng Công an nhân dân vũ trang nay là Bộ đội Biên phòng đã phải vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, nhiều tấm gương anh dũng hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới, lãnh thổ của Tổ quốc. Ghi nhận chiến công và những thành tích to lớn của lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu cao qúy “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 8 tập thể và 14 cá nhân (trong đó Đồn Biên phòng 605 - Cù Bai 2 lần được tuyên dương; Đồn Biên phòng 617 - Tam Thanh được phong tặng trong thời kỳ đổi mới); Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh được phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 1979; Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị; Nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân, Huy chương, Kỷ niệm chương, bằng khen, giấy khen và các danh hiệu cao quý khác…

Trong chặng đường xây dựng, phấn đấu và trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng cả nước; Bộ đội biên phòng Quảng Trị luôn xứng đáng là một bộ phận quan trọng trong đội hình chung của lực lượng vũ trang tỉnh nhà. Bên cạnh đó, qua 30 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” đã tiếp tục khẳng định vai trò vô cùng to lớn của mọi tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc; khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong phát huy sức mạnh của quần chúng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tại Lễ kỷ niệm hôm nay, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị ghi nhận, biểu dương những chiến công Bộ đội Biên phòng tỉnh đã nỗ lực phấn đấu giành được trong suốt chặng đường 60 năm qua. Xin được bày tỏ lòng biết ơn đối với các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh của lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không tiếc máu xương cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Kính thưa quí vị đại biểu, thưa các đồng chí!

Trong những năm tới, đất nước ta nói chung, tỉnh ta nói riêng sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng về mọi mặt; chúng ta phấn khởi, tự hào về những thành tựu đã đạt được, đồng thời cũng phải nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, đó là: Tình hình thế giới và khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện chiến lược “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ nhằm chống phá cách mạng nước ta với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn; tình hình tranh chấp chủ quyền biển đảo vẫn tiềm ẩn nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp; Tình hình trên hai tuyến biên giới của tỉnh sẽ có những vấn đề phức tạp mới nảy sinh.

Phát huy truyền thống vẻ vang 60 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành của lực lượng Bộ đội Biên phòng và kết quả 30 năm thực hiện “Ngày biên phòng toàn dân”, trong thời gian tới, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phải quán triệt và nắm vững tình hình nhiệm vụ được giao; tập trung lãnh đạo, chỉ huy làm tốt công tác nắm và dự báo tình hình; chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương, giải pháp quản lý nhà nước ở khu vực biên giới và trên biển có hiệu quả, sát thực tế, đúng pháp luật. Trước mắt là tham mưu việc quán triệt, phổ biến Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đến các tầng lớp nhân dân, trước hết là nhân dân khu vực biên giới biển, đảo của tỉnh.

Thứ hai, duy trì nghiêm túc các chế độ sẵn sàng chiến đấu; đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, toàn diện các biện pháp công tác Biên phòng. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nắm chắc tình hình, đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động tình báo, gián điệp và các loại tội phạm khác ở khu vực biên giới, trên biển; chủ động và tích cực tham gia phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn.

Thứ ba, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác vận động quần chúng; tập trung nguồn lực cho nâng cao chất lượng của các phong trào quần chúng bảo vệ biên giới đã phát động để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Thứ tư, Cấp ủy, chính quyền các địa phương; lãnh đạo các ngành, các cơ quan, đơn vị; chỉ huy các lực lượng vũ trang trong tỉnh cần chủ động và tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân góp phần nâng cao trách nhiệm của nhân dân trong bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ năm, trong khả năng và thẩm quyền của mình, Ủy ban nhân dân các cấp, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cần có sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tổ chức và không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động quản lý và bảo vệ biên giới sát với tình hình đặt ra. Đồng thời, quan tâm thúc đẩy phát triển các phong trào, các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ biên giới đã phát động tại địa phương để xây dựng nền Biên phòng toàn dân phát triển vững chắc.

Cán bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn đặt trọn niềm tin yêu vào lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh và tin tưởng rằng: Dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng phát huy truyền thống 60 năm chiến đấu và trưởng thành, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, đóng góp công sức xây dựng tỉnh Quảng Trị anh hùng ngày càng phát triển vững mạnh, giàu đẹp; xứng đáng với lòng tin của Đảng của nhân dân.

Một lần nữa, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN tỉnh, cảm ơn và chúc quý vị đại biểu, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt.

Chúc lực lượng Bộ đội Biên phòng nói chung và Bộ đội Biên phòng tỉnh nhà thu được nhiều thành tích mới!

Xin trân trọng cảm ơn!

N.Đ.C

 

NGUYỄN ĐỨC CHÍNH - Phó Bí thư Tỉnh ủy:phay: Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 294 tháng 03/2019

Mới nhất

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tiếp tục xây dựng đội ngũ nghệ sĩ đoàn kết, nhiệt huyết, tâm huyết và sáng tạo để có nhiều tác phẩm chất lượng phục vụ Nhân dân

15/03/2024 lúc 06:10

(TCCVO) Sáng ngày 14/3/2023, Phân hội Nhiếp ảnh Quảng Trị và Chi hội Điện ảnh Việt Nam tỉnh Quảng Trị tổ chức gặp mặt nhân kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh và Điện ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2024). Đến dự có Nhà thơ Nguyễn Văn Dùng - Bí Thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh cùng đông đảo hội viên tham dự.

Mùng hai

14/03/2024 lúc 17:37

Truyện ngắn của VÕ ĐĂNG KHOA

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

20/03

25° - 27°

Mưa

21/03

24° - 26°

Mưa

22/03

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground