Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 29/03/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Báo chí Quảng Trị - những dấu ấn phát triển

Trong lịch sử 95 năm phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã có nhiều đóng góp quan trọng, không ngừng bồi đắp truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Theo dòng lịch sử, báo chí Quảng Trị ra đời và phát triển, để lại những dấu ấn quan trọng trong đời sống báo chí của quê hương.

Báo chí Quảng Trị qua các thời kỳ đã có sự phấn đấu vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đóng góp tích cực, có hiệu quả vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Quảng Trị là một trong số ít tỉnh ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên có nền báo chí cách mạng hình thành và xuất hiện từ thời kỳ vận động thành lập Đảng. Từ năm 1928, 1929 các tờ Phấn đấu, Tiến lên do các thanh niên có tinh thần yêu nước, tư tưởng tiến bộ tại Quảng Trị lúc bấy giờ như Hoàng Hữu Đàn, Trần Hữu Dực làm chủ bút đã lần lượt ra đời. Lịch sử báo chí tỉnh nhà luôn ghi nhớ công lao to lớn của các nhà báo lão thành như: Lê Duẩn, Trần Hữu Dực, Lê Chưởng, Hoàng Hữu Chấp, Trương Chí Công, Lê Thanh Liêm… Dẫu trong hoàn cảnh nào, các nhà báo cách mạng luôn đề cao và phát huy vai trò báo chí trong sự nghiệp đấu tranh cách mạng giải phóng dân tộc.

Kế thừa truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng đó, 95 năm qua các thế hệ làm báo ở Quảng Trị đã noi gương các bậc cha anh đi trước viết tiếp những trang báo, tạp chí, làm nên các chương trình phát thanh, truyền hình thấm đậm về hình ảnh con người và mảnh đất Quảng Trị anh hùng, bất khuất trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc và xuyên suốt cả thời kỳ Bắc - Nam sum họp một nhà chung tay hàn gắn vết thương chiến tranh và đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn cách mạng mới.

Ngày 01/7/1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, từ đây báo chí Quảng Trị bước sang một giai đoạn mới với nhiệm vụ nặng nề nhưng vô cùng quan trọng, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà khắc phục khó khăn của những ngày đầu tái thiết và xây dựng quê hương. Để chuẩn bị điều kiện thành lập cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, ngày 10/6/1989, Ban Chấp hành Đảng bộ lâm thời tỉnh Quảng Trị ra Quyết định số 01 về việc xuất bản tờ Báo Quảng Trị, số đầu tiên sẽ ra đầu tháng 7/1989. Kể từ đó, Báo Quảng Trị ngày càng phát triển cả về nội dung, hình thức và cả về đội ngũ, từ chỗ xuất bản báo ra hằng tuần, nay mỗi tuần 6 số và số cuối tuần, báo cuối tháng, báo xuân. Báo Quảng Trị điện tử cập nhật kịp thời các thông tin thời sự, sản xuất định kỳ những video clip được bạn đọc đón nhận, đánh giá cao.

Đúng 5 giờ 30 phút ngày 01/7/1989, ngày đầu tiên của tỉnh nhà được lập lại, khi nhạc hiệu được vang lên cùng với lời xướng: “Đây là Đài Phát thanh Quảng Trị” đã tạo ra sức “hấp dẫn lạ lùng” được mọi người tiếp nhận, lắng nghe trong niềm cảm xúc lâng lâng và hạnh phúc vỡ òa. Đến ngày 17/11/1992 Đài Phát thanh và Truyền hình được thành lập trên cơ sở Đài Phát thanh hiện có, từ đây Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Trị đã không ngừng lớn mạnh, tạo những bước đột phá mạnh mẽ cả trong đầu tư, phát triển thiết bị công nghệ và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ, nhất là trong nghiệp vụ tuyên truyền trên hai sóng phát thanh, truyền hình.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi tỉnh Quảng Trị được lập lại, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Tạp chí Cửa Việt, là diễn đàn văn học nghệ thuật của văn nghệ sĩ Quảng Trị, nơi giao lưu, gặp gỡ cùng bạn bè văn nghệ cả nước, cũng là mảnh đất ươm tài năng cho sự nghiệp sáng tạo trên mảnh đất sâu nặng nghĩa tình. Trải qua chặng đường hơn 30 năm hình thành và phát triển, Tạp chí Cửa Việt đã đồng hành cùng nhịp bước đi lên của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, hòa quyện trong nỗi niềm lo âu và háo hức của văn nghệ sĩ cả nước trên dặm đường vươn tới đỉnh cao sáng tạo, tạo được sức sống mới với sự cộng tác của nhiều cây bút tên tuổi trong cả nước.

Được Tỉnh ủy Quảng Trị cho phép xuất bản đặc san Nhà báo và Quê hương từ năm 1997. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, đặc san luôn bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng hành với quê hương Quảng Trị trước mỗi sự kiện hay những vấn đề đáng quan tâm; phản ánh mọi thông tin liên quan đến công tác hội; góp một “kênh” quảng bá về mảnh đất và con người Quảng Trị tươi đẹp, kiên trung, nghĩa tình; trở thành một “sân chơi”, một ấn phẩm không thể thiếu của những người làm báo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Về mặt tổ chức, sau khi tỉnh Quảng Trị được lập lại (01/7/1989), ngày 22/12/1989 Thường vụ Tỉnh ủy ra Quyết định số 87/QĐ-TV thành lập Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Trị. Nhà báo Nguyễn Đình Anh, Giám đốc Đài Phát thanh Quảng Trị được chỉ định làm thư ký (lâm thời). Đến nay Hội Nhà báo Quảng Trị đã qua 6 kỳ đại hội. Hơn 30 năm đồng hành với quê hương trên tiến trình đổi mới và phát triển, hoạt động của Hội Nhà báo tỉnh đã thu hút nhiều hội viên tự nguyện gia nhập hội. Ban đầu từ 18 hội viên của 2 Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh Quảng Trị và Báo Quảng Trị, nay số lượng đã phát triển gần 150 hội viên, sinh hoạt ở 5 chi hội: Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Trị, Chi hội Nhà báo Báo Quảng Trị, Chi hội Nhà báo Tạp chí Cửa Việt, Chi hội Nhà báo Văn phòng hội, Chi hội Nhà báo Văn phòng thường trú tại Quảng Trị; có 4 câu lạc bộ trực thuộc: Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi; Câu lạc bộ Nhà báo nữ, Câu lạc bộ Phóng viên thường trú tại Quảng Trị, Câu lạc bộ Nhiếp ảnh báo chí.

Hội Nhà báo Quảng Trị đã quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư (khoá IX) “Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo, phát huy khả năng, trí tuệ, sự nhiệt tình và tâm huyết của hội viên nhà báo trong công tác thông tin, tuyên truyền.

Để kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tác giả, tác phẩm tốt có tính lan tỏa trong đời sống xã hội, Hội Nhà báo đã tổ chức thành công Giải Báo chí Quảng Trị hằng năm (từ năm 2005 đến năm 2017). Đặc biệt năm 2017, Hội Nhà báo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị và đã tổ chức thành công Giải Báo chí tỉnh Quảng Trị lần thứ I, là giải có quy mô lớn nhất từ sau 11 lần tổ chức giải do Hội Nhà báo tỉnh chủ trì. Đây thực sự là hoạt động chuyên môn nghiệp vụ thiết thực, hữu ích, tạo nên phong trào thi đua lành mạnh trong toàn thể hội viên, nhà báo để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí có chất lượng. Liên tiếp trong nhiều năm, Hội Nhà báo Quảng Trị đều có hội viên, nhà báo đạt Giải Báo chí quốc gia và giải chuyên ngành.

Năm 2020 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của báo giới: Kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị lần thứ VII, tiến tới Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Từ truyền thống vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí Quảng Trị càng nêu cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo: Đoàn kết, bản lĩnh, vững nghề, tâm sáng, để có bước phát triển mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

T.Đ.M

TRẦN ĐĂNG MẬU
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 309

Mới nhất

Chiều không tắt nắng

27/03/2024 lúc 16:33

Truyện ngắn của THỦY VI

Hội VHNT tỉnh trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm “Trường Sa - Quảng Trị: Sắc màu biên cương”

23/03/2024 lúc 16:22

TCCVO - Chiều 22/3, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị tổ chức trao tặng sách và tác phẩm ảnh triển lãm

Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

18/03/2024 lúc 00:07

TCCVO - Chiều 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) phối hợp tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”.

Liên hoan dân vũ chủ đề: "Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng"

16/03/2024 lúc 06:02

Chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024), 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; Hướng đến kỷ niệm những sự kiện lớn của quê hương đất nước; kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7-2024), Sáng ngày 07/3/2024, Công đoàn viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan dân vũ trong nữ Công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) năm 2024 với chủ đề “Nữ công Công đoàn viên chức tỉnh Quảng Trị tự tin, tỏa sáng”.

Phát huy vai trò “báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp”

15/03/2024 lúc 07:05

TCCVO - Sáng ngày 13/3/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác báo chí tháng 1 và 2 năm 2024 và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm tuyên truyền trong thời gian tới. Đồng chí Hồ Đại Nam, UVBTVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

30/03

25° - 27°

Mưa

31/03

24° - 26°

Mưa

01/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground