Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị 20/04/2024 Danh sách tạp chí Hotline: 02333 852 458 Đặt báo Giới thiệu tạp chí

Tìm kiếm trên website chúng tôi

X

Người làm báo học tập tư tưởng Bác Hồ

N

gười làm báo học tập Bác trước hết là học về sự khổ luyện và học ý chí cách mạng gang thép, một quyết tâm sắt đá dùng ngòi bút để chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, bởi ở Bác đã hội tụ đủ đức tài:  Trí, Dũng song toàn, chính sự hội tụ đó đã làm nên một Hồ Chí Minh, một danh nhân văn hóa thế giới tỏa sáng trong thời đại chúng ta.

          Bác Hồ chúng ta là một vầng dương tỏa sáng trong mọi mặt của cuộc sống xã hội. Bác vừa là một nhà cách mạng vĩ đại, một nhà báo lỗi lạc, suốt đời Bác sống và làm việc chỉ với mục tiêu: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao nước ta được độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Bác không hề mảy may vì danh, lợi. Mục đích làm báo của Bác là vì nước, vì dân. Với Bác báo chí là công cụ, vũ khí sắc bén để làm cách mạng, đồng thời để chống lại cái ác, cái xấu nhằm bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bác ví những nhà báo như là những chiến sỹ chiến đấu trên mặt trận tư tưởng văn hóa. Trong cuộc đời làm báo của Người nếu tính từ bài báo đầu tiên ở Pa ri nước Pháp năm 1919 có tiêu đề “ Tâm địa thực dân” với bút danh là Nguyễn Ái Quốc, đến bài cuối cùng trước lúc Người xa chúng ta là bài viết “ Nâng cao trách nhiệm, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng” với bút danh là TL đăng trên báo nhân dân số ra ngày 1/6/1969. Cuộc đời làm báo của Bác đã để lại cho chúng ta một di sản báo chí vô cùng quý giá với trên 2.000 bài viết trong và ngoài nước, cùng với nhiều bút danh khác nhau. Riêng đối với báo Nhân Dân số ra đầu tiên ngày 11/3/1951 đến lúc người mãi mãi xa chúng ta đã có 1.205 bài với 23 bút danh trong đó gồm các thể loại: Chính luận, tiểu phẩm, mẫu chuyện…Chúng ta học tư tưởng, đạo đức làm báo của Bác là học quan điểm: “ Lấy dân làm gốc”.  Nếu viết có lợi cho Đảng, cho dân thì viết, những việc không có lợi cho Đảng, cho dân thì đừng viết. Khi đọc những bài báo của Bác ta thấy Bác viết rất cụ thể rõ ràng nhưng có tính bao quát lớn, tính chỉ đạo, định hướng rõ ràng, dễ đi sâu vào lòng người, dễ nhớ và dễ làm theo. Tại đại hội, hội Nhà báo Việt Nam lần thứ III ngày 8/9/1962 Bác căn dặn các nhà báo: “ Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng…muốn viết hay thì phải cố gắng học hỏi, ra công rèn luyện…”. Bác chỉ rõ ra rằng: “ Kinh nghiệm của tôi là thế này, mỗi khi viết một bài báo thì tự đặt câu hỏi: Viết cho ai xem? Viết để làm gì? Viết thế nào cho phổ thông dễ hiểu, ngắn gọn dễ đọc…”. Ngay chính bản thân Bác là một nhà báo, không chỉ Bác luôn lao động kiên trì sáng tạo trong lối viết và vận dụng văn phong sao cho người đọc dễ hiểu, để làm theo. Bác viết rất nhiều những bài về chính luận, về Đảng, về công tác đối ngoại, những bài viết của Bác thường ngắn gọn súc tích, sát với chủ đề thực tế cuộc sống. Bác của chúng ta, Người luôn nghĩ đến dân, đến nước, Người làm việc tất cả cũng chỉ vì dân, vì nước, Người không bao giờ dành riêng cho bản thân mình một đặc ân nào, đúng như nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Nâng niu tất cả chỉ quên mình”.

          Đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, thời kỳ hội nhập và phát triển, báo chí nước ta cũng đang phát triển mạnh mẽ trên con đường đổi mới. Chưa bao giờ lực lượng báo chí lại lớn mạnh và hùng hậu như ngày nay, với sức chuyển tải thông tin nhanh chóng và kịp thời, đáp ứng được nhiều mặt cuộc sống. Báo chí đã góp phần quan trọng có hiệu quả trong sự nghiệp đổi mới của Đảng để tiến tới mục tiêu: “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Báo chí Việt Nam đang lớn mạnh không ngừng trên con đường học tập, tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

H.B.H

 

 
 
Hoàng Bích Hà
Bài viết đăng trên Tạp chí Cửa Việt số 189 tháng 06/2010

Mới nhất

Long trọng tổ chức Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam

17 Giờ trước

Sáng nay 19/4/2024, Trường PTDT Nội Trú Gio Linh long trọng tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 ra mắt mô hình “Phụ nữ, Cà phê và Sách”

18 Giờ trước

Sáng nay 19/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 1 (thành phố Đông Hà) tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Phụ nữ,

Sôi nổi hội thi Kể chuyện theo sách với chủ đề “Chúng em yêu hòa bình”

12/04/2024 lúc 16:01

Ngày 11/4, Thư viện tỉnh Quảng Trị phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà tổ chức hội

Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Quảng Trị năm 2024

11/04/2024 lúc 00:52

TCCV Online - Sáng nay 10/4, tại Thư viện tỉnh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam tham dự.

Lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024

09/04/2024 lúc 17:57

TCCV Online - Sáng ngày 9/4/2024, tại thư viện tỉnh Quảng Trị đã diễn ra lễ phát động Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Tạp chí số cũ
Câu chuyện du lịch
tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời tiết

Quảng Trị

Hiện tại

26°

Mưa

21/04

25° - 27°

Mưa

22/04

24° - 26°

Mưa

23/04

23° - 26°

Mưa

Nguồn: Weathers Underground